Một thoáng Đà Lạt ngày hè

Đà Lạt mùa này sáng nắng, chiều lạnh, nghe đâu cũng đang mùa mưa nhưng may thay mấy ngày mình lên trời không mưa, thuận lợi cho việc đi du lịch, và đúng nghĩa là một chuyến nghỉ mát cho ngày Hè nắng nóng. Chuyến xe Phương Trang xuất phát lúc 11 giờ tối tại Sài Gòn và đã đến Đà Lạt lúc 5 giờ sáng, lúc này trời còn tối om.

Mình và đứa bạn cố gắng lắm mới dám nhấc điện thoại lên gọi cho cậu mình (cậu bà con xa nên cũng ngại). Cậu ậm ừ cho mình ở lại resort cậu vài ngày. Trước lúc lên Đà Lạt, mình và cô bạn dự định sẽ thuê một phòng trọ bình dân gần chợ Đà Lạt để có gì còn đi dạo cho dễ, nhưng tới nơi hỏi giá mới biết, 1 đêm khoảng gần 300 nghìn, mà ở 3 ngày 2 đêm thì tốn khoảng 600 nghìn. Đắt quá nên mình đành liều gọi cho cậu.

Mình và cô bạn quyết định thuê một chiếc xe máy dưới chợ Đà Lạt với giá 80 nghìn đồng/ngày (trả giá từ 120 nghìn xuống 80 nghìn đó!). Và hai đứa tự chinh phục mảnh đất sương mù hấp dẫn này. Mình có sở thích đi phượt bụi nên cũng từ chối lời mời của mấy bạn trên này. Đi phượt bụi đúng thật rất tuyệt vời, nhất là ở xứ sở sương mù này.

Mục tiêu đầu tiên của mình là chợ Đà Lạt, phải nói ở đây trái cây cực kì nhiều, mứt thì không thể tả, đầy ắp chợ, mình ghé ngang qua một sạp bán dâu tây, hỏi giá thì mấy cô bảo 50 nghìn/1 kg. Vốn thích dâu tây nên mình mua một kí để đi đường nhâm nhi cho đã ghiền, mà công nhận, ở Đà Lạt ăn dâu tươi mới hái xong cực ngon, chua chua, ngọt ngọt, cắn vào một phát vị dâu thấm vào đầu lưỡi “phê” dễ sợ. Hai đứa đi dạo một vòng quanh chợ, chợ Đà Lạt tràn ngập bông cải, hoa atiso tươi… Vòng ra ngoài chợ thì nào là hoa bất tử, hoa loa kèn, hồng tỉ muội được bày bán la liệt, đủ màu sắc, to nhỏ khác nhau. Mình và nhỏ bạn trố mắt. Đã thật, chuyến về chắc chắn mình sẽ mua một ít về làm quà.

Tham khảo các điểm tham quan tuyệt vời ở Đà Lạt

Trái cây khô, mứt các loại giá cũng không quá cao, từ 60 tới 120 nghìn/1kg. Giá cả rất ư phù hợp với du khách. Mình và nhỏ bạn như được lạc vào thiên đường mứt. Ngất ngây trước khu chợ nhiều màu sắc, mùi ngọt của mứt. Hai đứa vốn dĩ cũng háu ăn nên cứ nhìn xung quanh mà trố mắt. Chợ Đà Lạt thật tuyệt!

Mình lượn một vòng quanh cổng chợ Đà Lạt, có gì đó níu chân vẫn chưa thể bước tiếp, mình và nhỏ bạn lượn xe quanh một vòng để ngắm sắc hoa xanh, vàng, tím, đỏ… được bày bán ở khắp chợ. Nhỏ bạn xúi mình mua ít củ giống về trồng, nhưng nghĩ lại, thời tiết dưới mình nóng nên trông mấy củ đó chắc khó lên, chỉ có hoa loa kèn sống dễ, mua vài củ về ươm thử xem sao. Mà công nhận, chợ Đà Lạt ngày nay ngập tràn hoa Lily, giá lại rất rẻ, chẳng bù dưới thành phố, mua một nhánh giá đã là 45 nghìn.

Rời chợ nhưng vẫn còn tiếc, muốn dạo chợ mãi, muốn nhìn mứt, ô mai hấp dẫn được bày bán trên các sạp, những gói lagim sấy giòn rụm, màu sắc bắt mắt được đóng thành từng gói ngon lành. Cô bạn xúi mình đi thăm vườn hoa thành phố, tới trung tâm Đà Lạt mà không thăm vườn hoa thì tiếc lắm. Mình hỏi đường, hai đứa chạy xe quanh bờ hồ Xuân Hương, không khí ở đây rất thoáng mát, lâu lâu trên mặt hồ có những đợt gió phà qua nghe mát rượi. Thời tiết Đà Lạt tháng 6 đúng là ủng hộ mình đi du lịch đây!